Câu trả lời cho phân luồng THCS: phải uy tín trong đào tạo thực tế

   

Tại Đức, hệ thống đào tạo nghề “Kép” là hình thức học lý thuyết và kỹ năng ở trung tâm đào tạo và thực hành ở doanh nghiệp trong suốt thời gian học nghề từ 3 - 3,5 năm, tùy theo nghề học và đã mang lại cho học viên nhiều lợi ích "Kép".

Ở nước ta, hiện nay, theo công văn 2817/LĐTBXH-TCGDNN của Bộ LĐ-TB&XH đã khuyến khích đào tạo chương trình cao đẳng cho học sinh tốt nghiệp THCS bởi đây là nhu cầu và xu hướng của toàn thế giới. Theo đó học sinh khi tốt nghiệp xong lớp 9 có thể tham gia học tại trường cao đẳng, vừa được học chương trình THPT song song với chương trình chuyên môn theo nghề nghiệp mà mình thích.

Điểm yếu của hệ thống giáo dục nghề hiện nay là đào tạo sinh viên ra không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, Trường Cao Đẳng Quốc Tế TPHCM đã mạnh dạn trong việc thực hiện mô hình này, gọi là hệ "9 + cao đẳng" mà ở đó sinh viên được học hết chương trình THPT để lấy bằng cấp 3 nhưng hoàn toàn không áp lực vì các em chỉ học 7 môn chính, vẫn đủ khả năng thi THPT .Với các môn nghề nghiệp, các môn học và hoạt động trải nghiệm được thực hiện liên tục nhằm hướng nghiệp cho học sinh. Ngoài giờ học lý thuyết, các bạn được thực hành để tiếp thu bài hiệu quả hơn.

9+ thực hành

Sinh viên hệ "9 + Cao Đẳng" của Trường Cao Đẳng Quốc tế TPHCM trong giờ trải nghiệm ngành Dược.

Khi học môn Tâm lý khách du lịch với tổng số tiết là 45, trong đó 35 tiết lý thuyết và 10 tiết thực hành. Ngoài giờ học lý thuyết trên lớp, giáo viên đã kết hợp bài kiểm tra và các tiết thực hành thành một chuyến đi trải nghiệm tại Công viên văn hóa Đầm Sen TPHCM. Tại đây, các bạn học sinh được tiếp xúc với môi trường du lịch thực tế, hiểu thế nào là du lịch, các sản phẩm của du lịch và cần cho du lịch. Các bạn vừa được xem cách quản lý, điều hành, ứng xử của nhân viên đối với khách du lịch, vừa hiểu khách du lịch cần gì, tâm lý họ như thế nào khi đến tham quan, du lịch. Đồng thời, bài kiểm tra của các bạn là một tiểu phẩm liên quan đến ngành học, các bạn tự tạo dựng tình huống và xử lý tình huống xảy ra đối với khách du lịch. Qua những tiết học thực hành như vậy, các bạn học sinh vừa được rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng vận dụng kiến thức đã học để tạo dựng tình huống và phân tích, xử lý nó, vừa được làm quen với môi trường du lịch, học hỏi cung cách phục vụ và tâm lý của khách du lịch, vừa được tham quan, vui chơi tại một trong số những địa điểm du lịch nổi tiếng tại TPHCM.

9+ đầm sen

Buổi học thực tế môn "Tâm lý khách du lịch" của hệ "9 + Cao Đẳng" Trường Cao Đẳng Quốc Tế TPHCM

Có nhiều ngã rẽ sau THCS, nhưng con đường đi thẳng lên Cao Đẳng sau khi học sinh tốt nghiệp lớp 9 là một lựa chọn thức thời. Thay vì mất thêm ba năm theo học THPT, ngay từ khi học xong lớp 9, học sinh học hệ cao đẳng sẽ gia nhập thị trường lao động sớm hơn. Thị trường lao động và các doanh nghiệp đang quan tâm tới tay nghề, trình độ thực tế và thái độ làm việc của người lao động, thay vì việc chỉ quan tâm tới bằng cấp như thời kỳ trước đây. Mô hình 9+ cho phép học sinh tốt nghiệp THCS được học thẳng lên CĐ mà Bộ LĐ-TB&XH đang thực hiện chắc chắn sẽ trở thành giải pháp trọng yếu và căn cơ, thu hút người học, tăng hiệu quả phân luồng. Quan trọng hơn, các đơn vị thực hiện cần đảm bảo uy tín trong việc dạy và học, quan tâm, bồi dưỡng các kỹ năng cần thiết cho sinh viên để tham gia thị trường lao động như đã hứa hẹn.