Học THPT tại trường Cao đẳng không có nghĩa là học THPT mà được hiểu là học theo hệ 9+ Cao đẳng. Hệ 9+ cao đẳng là chương trình học rút gọn 7 môn văn hóa của chương trình THPT theo chuẩn của Bộ GDDT. Song song đó là chương trình học nghề của chương trình đào tạo Cao đẳng Chính quy. Từ đó, người theo học hệ này, vừa có thể nhanh chóng hoàn thành chương trình văn hóa của THPT vừa có thể hoàn thành chương trình của Cao đẳng để có thể lấy song song hai bằng, là bằng tốt nghiệp THPT và bằng Cao đẳng Chính quy, trong cùng một thời điểm, trong vòng 3,5 năm học chương trình này. Vậy giới chuyên gia nhận định như thế nào về chương trình học này, đặc biệt là tại Trường Cao đẳng Quốc tế TPHCM?
9+ Cao đẳng đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng và dài hạn trong tương lai
Tham gia một buổi trò chuyện cùng Ông Trần Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hội giáo dục nghề nghiệp TPHCM, chia sẻ về vấn đề này ông nhận định rằng, hiện nay với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới khi mà học sinh hoàn thành chương trình THCS thì đều bố trí một chính sách phân luồng. Trong đó có khoảng 40 – 50% số lượng học sinh bước vào lĩnh vực nghề nghiệp. Điều này không phải là họ không có điều kiện phát triển các bậc phổ thông tiếp theo. Nhưng trong đó có sự thích hợp của nguồn nhân lực chung của thế giới. Ông khẳng định thêm, có những con người họ rất phù hợp với quá trình vừa học văn hóa vừa học nghề. Chính vì điều kiện này làm cho nhiều quốc gia phát triển và gần nhất với chúng ta như Singapore hay Thái Lan. Từ đó, Đảng và Nhà nước ta, đặc biệt là Chính phủ đã quyết định đẩy mạnh chính sách phân luồng.
“Điều này trước tiên là phục vụ cho nhu cầu của xã hội để chúng ta tính toán, cân đối nguồn nhân lực. Làm sao để tham gia thị trường lao động. Thật ra khi tham gia thị trường lao động thì ai cũng hiểu rõ 4 cấp bậc dành cho người thanh niên đó chính là Đại học, Cao đẳng, Trung Cấp, Sơ cấp nghề. Trong đó, Trung cấp, Sơ cấp và Cao đẳng được xếp vô giáo dục nghề nghiệp. Như vậy, chính sách phân luồng đã trở thành chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ ta trong nhiều năm nay. Và một đề án của Thủ Tướng Chính phủ đặt ra trong năm 2018 – 2025, kêu gọi tất cả các ngành, các cấp, kêu gọi xã hội tính toán làm sao thực hiện định hướng nghề nghiệp cho các em, đặc biệt là các em học sinh tốt nghiệp THCS.”, Ông Trần Anh Tuấn chia sẻ
Theo quyết định số 522/QD-TTg này của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ, mục tiêu từ 2018 – 2025, tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.
Trong tổng nguồn nhận lực, có khoảng 30-40% các em học sinh sẽ phát triển năng lực thích nghi theo kiểu học kỹ năng nghề. Như vậy, có thể thấy, chủ chương phân luồng nhằm mục đích giúp các em bước vào nghề nghiệp đồng thời kết hợp với học văn hóa để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng và dài hạn trong tương lai.
Xu hướng mới và nhận thức mới từ phụ huynh học sinh
Cùng với đó, dưới sự khuyến khích của Thủ tướng Chính phủ, phương hướng học tập này bước đầu đã nhận được những thành công nhất định. Chia sẻ về sự thành công này ông Trần Anh Tuấn bày tỏ: “Trong khoảng 2 năm nay, đặc biệt là năm 2021, tôi rất vui mừng vì nhìn thấy xu hướng mới, phụ huynh đã nhìn thấy năng lực của con em mình nên đã định hướng và tạo điều kiện bước theo chính sách phân luồng, đặc biệt là lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn 1 số phụ huynh cương quyết con mình phải học cho bằng được con đường THPT để bước vào Đại học. Và tôi cũng đã từng chứng kiến những giọt nước mắt của các em học sinh vì không thuyết phục được cha mẹ. Qua đây, tôi muốn nói rằng phụ huynh hãy nhìn nhận con mình một cách chặt chẽ. Cuộc đời lớn nhất của cha mẹ là nhìn thấy con thành nhân, thành tài và hạnh phúc, chứ không phải cạnh tranh với hàng xóm, những người xung quanh, con mình học đến đâu, ra sao là cả hành trình đường đời của con mình.”
Chia sẻ về quan niệm “chuộng” bằng cấp trong đại đa số người dân Việt Nam, ông Trần Anh Tuấn cũng thẳng thắn khẳng định rằng yếu tố bằng cấp là yếu tố quan trọng nhưng không phải là yếu tố chủ lực để quyết định sự thành bại của một cuộc đời con người. Vì thế tính chuộng bằng cấp sẽ đem đến sự thất bại nếu chúng ta cho rằng bằng cấp cao chúng ta mới thành công thì việc này hoàn toàn không đúng.
Hệ 9+ tại trường Cao đẳng quốc tế TP.HCM được đánh giá cao
Khi được hỏi về việc đánh giá như thế nào trong việc áp dụng và xây dựng hệ 9+ Cao đẳng của trường Cao đẳng Quốc tế TPHCM trong nhiều năm qua. Ông cũng có những bày tỏ chân thành: “Trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp của chúng tôi, trên địa bàn TPHCM hiện nay có 50 trường Cao đẳng, 68 trường Trung cấp, 370 cơ sở dạy nghề là một tổ chức mạnh của hệ thống quốc gia. Trong 50 trường Cao đẳng thì Trường Cao đẳng Quốc tế TPHCM là một môi trường được đánh giá thực hiện tốt chính sách phân luồng này trong nhiều năm qua, cũng là đơn vị tổ chức khá hiệu quả chương trình 9+ Cao đẳng. Bên cạnh đó, các ngành nghề đào tạo tại đây đều là các ngành hoàn toàn phù hợp với nhu cầu nhân lực. Không đào tạo đa ngành đa nghề như nhiều trường khác nhưng mà trường tập trung một số ngành rất phù hợp với thời đại và xã hội ngày nay. Đây cũng là một ngôi trường mà tôi đánh giá cao bởi vì trong lúc chương trình 9+ còn đang vất vả để vận hành thì ngôi trường này dám mạnh dạn đào tạo chương trình chất lượng cao. Đây là vấn đề hết sức độc đáo, tiến thẳng liên kết với các trường Đại học, để “mở cửa” cho các em nếu các em muốn tiếp tục. Đây là điều tôi hết sức nể phục ngôi trường này.”
Như vậy có thể thấy một điều rằng , vấn đề đặt ra cho các em và quý phụ huynh là nên cho con em học hệ 9+ Cao đẳng để chọn nghề phù hợp với chính bản thân mình từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, để có định hướng rõ ràng cho nghề nghiệp trong tương lai, hay để các em hoàn thành chương trình học THPT rồi mới tính đến chọn nghề, chọn trường mà các em muốn theo học.
Dù chọn theo hướng đi nào, để chọn được và định hướng nghề nghiệp, các em và phụ huynh cần xem xét những yếu tố như thời gian, năng lực, sở trường, điều kiện, đam mê và khả năng học tập bước vào thị trường lao động, để chọn đúng hướng đi thích hợp.
Ngay từ khi chọn trường hay chọn nghề các em và quý phụ huynh cần căn nhắc tính toán để phù hợp với khả năng của các em và điều kiện của gia đình. Như đã phân tích ở trên, Hệ 9+ Cao đẳng là một xu thế tất yếu của thời đại, mang đến nhiều giá trị và lợi ích cho người học đồng thời cung cấp nguồn lao động đảm bảo về chất lượng và số lượng cho thị trường đang cần.
Trường Cao đẳng Quốc tế TP.HCM sẽ cùng đồng hành cùng quý phụ huynh và các em định hướng và mở ra nhiều cơ hội để các em được phát triển và vững vàng trên con đường các em đã chọn.