Thành Công Ban Đầu Từ Mô Hình 9+

Hiện nay chương trình đào tạo 9+ đang được triển khai khá nhiều tại các trường nghề. Điểm cộng của chương trình này là người học vừa hoàn thành chương trình Trung học phổ thông vừa lấy được bằng trung cấp, cao đẳng – đại học trong thời gian ngắn và sớm gia nhập thị trường lao động. Chương trình 9+ còn giúp giải quyết khó khăn trong khâu phân luồng, giảm tải tình trạng thừa thầy thiếu thợ, thất nghiệp sau khi tốt nghiệp vì thiếu kỹ năng, không đáp ứng được công việc thực tế… 

Mô hình đào tạo 9+ trong ba, bốn năm trở lại đây được một số trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp áp dụng, bước đầu đã có những có những kết quả khả quan. Không chỉ thể hiện mạnh mẽ đặc điểm phân luồng, hướng nghiệp, mô hình 9+ được đáp ứng được nguyện vọng của người học: vừa có bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông, vừa có bằng trung cấp hoặc cao đẳng cùng một lúc.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh, Chương trình 9+Cao đẳng là hình thức học văn hoá rút gọn 7 môn song song với học cao đẳng chính quy. Học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở theo học chương trình 9+ Cao đẳng rút ngắn thời gian đào tạo bằng việc học song song học văn hóa và chuyên ngành. Nếu theo tiến trình bình thuờng 18 tuổi các em mới tốt nghiệp Trung học phổ thông, 22 tuổi tốt nghiệp đại học thì ngay từ khi học xong lớp 9 các em theo chương trình 9+ Cao đẳng, 2 năm sau – tức lớp 11 thì các em sẽ được cấp bằng trung cấp. Vào năm lớp 12, các em hầu như tập trung vào học văn hóa để hòan thành thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, các em học thêm nửa năm nữa là lấy được bằng cao đẳng chính quy. 

Ông Nguyễn Đăng Lý, chia sẻ, mô hình 9+ khi ban đầu triển khai tại Trường đã từng thất bại, vì bản chất của học Trung học phổ thông và cao đẳng, đại học rất khác nhau, cho nên từ 3 năm nay, Trường áp dụng uyển chuyển mô hình 9+: đó là kết hợp mô hình đào tạo theo trung học phổ thông dân lập cộng với cao đẳng. Tuy nhiên, điều lớn nhất mà mô hình 9+ này mang lại cho học sinh: đó là sự định hướng nghề nghiệp ngay từ những năm đầu tiên, cũng là mục tiêu mà chính sách phân luồng học sinh sau trung học cơ sở hướng đến: “Hình thức trường làm, đó là học kỳ đầu tiên lớp 10 cho các em trải nghiệm hết tất cả các ngành. Ví dụ, một em đăng ký học Đồ họa nhưng Trường vẫn cho học về Dược, Quản trị kinh doanh, kế toán. Để làm gì? – ví dụ các em nghe nói về kế toán nhưng không biết có hợp với mình không, cho nên cứ bắt tay vô mà làm mà học. Ban đầu một số em cũng phản ứng, nhưng trường vẫn cho học. Sau một học kỳ, nếu các em vẫn thích ngành cũ thì tiếp tục học, còn nếu thấy thích ngành mới hơn thì được quyền điều chỉnh ngành học. Đây là điểm lợi lớn nhất cho các em mà trường trung học phổ thông không làm được”.

Trên thế giới, chương trình 9+ Cao đẳng được nhiều nước tiên tiến như Đức, Nhật Bản, Singapore… áp dụng và được học sinh, phụ huynh đặc biệt là doanh nghiệp đánh giá rất cao khi nó không chỉ giữ vai trò lớn trong công tác phân luồng, mà còn giải quyết được bài toán thiếu hụt lực lượng lao động chất lượng cao. 

Có thể thấy, trong xu thế xã hội chú trọng chất lượng nhân lực có tay nghề, giáo dục nghề nghiệp cũng dần có nhiều giải pháp thay đổi, đáp úng nhu cầu của thị trường lao động, từ đó thu hút người học. Chính sách về giáo dục nghề nghiệp đang mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn, cam kết cụ thể. Thị trường lao động và các doanh nghiệp đang quan tâm tới tay nghề, trình độ thực tế và thái độ làm việc của người lao động. Điều quan trọng là lao động đáp ứng tốt kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm cũng như tác phong nghề nghiệp. Điều này đòi hỏi trong quá trình học tập, người học phải biết nắm bắt thời cơ học tập, rèn luyện bản thân, dù ở bậc học nào.

Phòng truyền thông