Theo Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5 tới, một số thay đổi với học văn hóa trong trường nghề đã được đưa vào dự thảo. Đây cũng là giải pháp để phân luồng học sinh ngay khi các em học hết lớp 9.

Theo  dự thảo, học sinh tốt nghiệp THCS được lựa chọn học tiếp THPT hoặc trung cấp nghề kết hợp học văn hóa theo quy định của Bộ GD&ĐT (9+2). Sau khi đã học và thi đạt yêu cầu khối lượng kiến thức văn hóa THPT, các em được người đứng đầu cơ sở đào tạo nghề (hiệu trưởng các trường nghề) cấp giấy chứng nhận đạt yêu cầu kiến thức văn hóa và có bằng trung cấp nghề. Từ đây các em đủ điều kiện để học liên thông lên cấp cao hơn như cao đẳng, đại học (9+3, 9+4...).

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) Trương Anh Dũng cho biết, nếu Dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) như trên được thông qua, sẽ góp phần thu hút học sinh vào học nghề hiện nay. Đào tạo văn hóa kết hợp với trung cấp nghề đã có từ trước, nhưng chỉ áp dụng với các trường nghề thuộc Bộ GD&ĐT quản lý trước đây (từ 1/1/2017 các trường chuyển về Bộ LĐ-TB&XH).

“Đặc biệt, việc cho phép hiệu trưởng các trường nghề được xác nhận học sinh hoàn thành kiến thức văn hóa, thay vì phải thi tốt nghiệp THPT sẽ rất thuận lợi cho các em. Đây là điều kiện để các em học hết lớp 9 đi học trung cấp nghề có thể đủ điều kiện học liên thông lên cao đẳng nghề, đại học. Quy định này tương tự mô hình 9+ của Nhật Bản, Singapore, Đức... đang áp dụng”, ông Dũng nói. Theo ông Dũng, để thu hút được học sinh học nghề, học nghề phải có ưu điểm hơn học THPT.

Bộ LĐTB&XH đang nghiên cứu xây dựng Đề án đào tạo nghề 9+ dành cho học sinh tốt nghiệp THCS. Đây được coi là mô hình tiệm cận với đào tạo nghề quốc tế. 

Nguồn: https://www.tienphong.vn/giao-duc/nhung-de-xuat-tao-bao-tao-dot-pha-dao-tao-nghe-1400374.tpo