Bắt buộc đào tạo phải gắn với doanh nghiệp

   

   

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp vừa ký kết biên bản ghi nhớ về tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp. 

Ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng Cục trưởng - nhận định: nhiệm vụ gắn đào tạo với doanh nghiệp là một trong những giải pháp hết sức quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp dần dần tiếp cận cung cầu lao động.

Nâng chất lượng, tăng việc làm

Theo đánh giá của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, trong thời gian qua việc gắn kết giữa doanh nghiệp với giáo dục nghề nghiệp vẫn còn lỏng lẻo, việc liên kết chủ yếu là đưa học sinh, sinh viên đi thực tập tại doanh nghiệp, chương trình đào tạo chưa phù hợp với thực tiễn sản xuất. 

Việc mời doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình, kiểm tra đánh giá người học chỉ diễn ra ở một số cơ sở đào tạo chưa phổ biến trong toàn hệ thống.

Để khắc phục hạn chế đó, ngay đầu năm 2018, Bộ LĐ-TB&XH đã có công văn gửi các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) thuộc quyền quản lý thực hiện gắn kết nhà trường với doanh nghiệp trong đào tạo. 

Tổng cục đã có công văn gửi các cơ sở GDNN hướng dẫn thực hiện gắn kết với doanh nghiệp trong hoạt động GDNN.

Tổng cục đã phối hợp với VCCI có thư ngỏ các doanh nghiệp tham gia hoạt động GDNN, phân tích rõ trách nhiệm và quyền lợi của doanh nghiệp khi tham gia hoạt động GDNN. 

Sự gắn kết này sẽ thực sự tạo nên sự đột phá về chất lượng giáo dục nghề nghiệp, gắn đào tạo với việc làm.

Phó Chủ tịch VCCI – Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp TP.HCM, ông Võ Tân Thành cho biết ngay từ đầu năm 2010, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Liên đoàn giới chủ Na Uy, sự phối hợp của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Sở LĐ-TB&XH Đồng Nai, VCCI tại TP.HCM đã thí điểm chương trình nâng cao đào tạo nghề thông qua việc thúc đẩy sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp, bước đầu thành lập ban tư vấn chất lượng cho ngành Cơ khí ô tô tại Long Khánh - Đồng Nai.

Với bước đầu thành công trong việc thúc đẩy cơ chế hợp tác nói trên, VCCI tại TP.HCM đã chia sẻ cho các hiệp hội ngành nghề khác và nhân rộng chương trình này đối với những ngành nghề như Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn, Nuôi trồng thủy sản, Logistics,...với sự tham gia của nhiều đối tác doanh nghiệp khác nhau.

Chia sẻ việc áp dụng mô hình đào tạo kép của Đức vào Việt Nam, TS Juergen Hartwig - Giám đốc chương trình Đổi mới đào tạo nghề Việt Nam cho biết, vai trò của doanh nghiệp rất quan trọng trong mô hình đào tạo kép tại Đức, Áo, Thụy sĩ. 

Ông cho rằng việc phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp cần được triển khai thực hiện có tính hệ thống. 

Để có thể đào tạo thực hành tại doanh nghiệp, cần có khung pháp lý quy định các tiêu chuẩn, tiêu chí và khuyến khích đội ngũ chuyên gia tại doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo.

Ông cũng lưu ý rằng, doanh nghiệp cần được tham gia ở mọi khâu của giáo dục nghề nghiệp, trước hết là xây dựng chương trình kỹ năng nghề quốc gia và các chương trình đào tạo, giai đoạn rèn luyện kỹ năng thực hành cần thực hiện tại doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng cử các chuyên gia tham gia đánh giá khâu đầu ra của quá trình đào tạo.

Doanh nghiệp tham gia đào tạo

Thực tế thời gian qua, nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo, đánh giá sinh viên, hỗ trợ thực hành thực tập tạo doanh nghiệp cũng như tuyển dụg sau khi sinh viên tốt nghiệp. Đây là cơ sở để nhiều trường ký cam kết đảm bảo việc làm cho sinh viên khi tốt nghiệp.

Ông Nguyễn Đăng Lý - hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế TP.HCM - cho biết các ngành quản trị nhà hàng khách sạn, quản trị bếp ẩm thực, quản trị du lịch lữ hành, quản trị kinh doanh, kỹ thuật xây dựng, điện công nghiệp và công nghệ thông tin của trường đều được cam kết 100% sinh viên có việc làm sau khi tốt nghiệp. 

"Trường đã ký kết với các doanh nghiệp về việc tham gia đào tạo cùng trường cũng như tuyển dụng sinh viên ngay khi tốt nghiệp. Doanh nghiệp ngoài việc góp ý chương trình đào tạo còn tham gia giảng dạy và chấm điểm sinh viên của trường" - ông Lý nói.....

Giúp sinh viên trải nghiệm công việc thực tế

Đây có thể xem là giai đoạn học việc của sinh viên. Doanh nghiệp sẽ hướng dẫn việc, các kỹ năng cần thiết, đồng thời góp ý cho trường những nội dung cần phải bổ sung vào chương trình để đáp ứng yêu cầu công việc của họ. Các khoa của trường lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để xây dựng chương trình đào tạo.

Nguồn: tuoitre.vn